Chăm sóc sức khoẻ


VÀI ĐỘNG TÁC YOGA GIÚP CHÚNG TA NGỦ NGON HƠN

Để có một giấc ngủ thật sâu, thật ngon, đòi hỏi bạn phải hoàn toàn tĩnh tâm, không phải vướng vào lo lắng, stress. Tuy nhiên, với nhịp sống hối hả của cuộc sống hiện tại, đôi khi một giấc ngủ ngon lại trở nên quá xa xỉ.

Chỉ với một vài tư thế đơn giản trước khi ngủ, bạn đã có thể giảm thiểu gánh nặng cho rất nhiều nhóm cơ trong cơ thể, giúp cải thiện giấc ngủ tốt hơn. Dưới đây là một vài  động tác yoga bạn có thể dễ dàng thực hiện ngay trên giường:

Động tác vặn xương sống

                                                  

Tư thế này có thể thực hiện dễ dàng khi nằm trên giường. Các bước thực hiện như sau:

Nằm thẳng lưng, gập gối sát ngực sau đó vắt chéo sang phải.

Nếu có thể, ép gối xuống sâu hơn, dưới thành giường.

Với tay và đưa hết cỡ sang hướng ngược lại với gối

Giữ nguyên tư thế trong khoảng 30 giây. Sau đó đưa về vị trí cũ và lặp lại với bên đối diện.

Động tác ôm gối

                                                   

Tuy đơn giản, động tác này có thể giúp giãn phần cơ dưới lưng vô cùng hiệu quả, giúp bạn thư giãn và ngủ ngon hơn.

- Nằm thẳng lưng, duỗi chân.

- Nâng gối phải lên sát ngực, giữ chân trái thẳng.

- Vòng tay ôm sát phần gối và ép chặt với ngực. Đây là phần chủ chốt của động tác nhằm giải tỏa áp lực của vùng vai và cổ.

- Giữ nguyên tư thế trong khoảng 30 giây và lặp lại với chân còn lại.

Động tác ép hông

                                       

Tư thế này có khả năng giảm bớt đau nhức tại vùng hông và lưng dưới, giúp cơ thể hoàn toàn thư giãn, nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Các bước thực hiện như sau:

- Nằm thoải mái và gập hai gối.

- Dùng tay giữ hai lòng bàn chân.

- Từ từ kéo tay, đưa hai chân lên trên cao. Chú ý thả lỏng vai và ngực.

- Giữ nguyên tư thế trong khoảng 30 giây.

Tư thế trắn hổ mang

                                                       

Động tác này tăng cường sự dẻo dai cho cơ bụng, ngực và cổ, đồng thời củng cố độ linh hoạt của xương sống. Khi xương sống được thoải mái, bạn sẽ được cải thiện giấc ngủ đáng kể.

- Nằm úp sấp, đẩy tay trước ngực giống tư thế chống đẩy.

- Dùng lực đẩy phần thân trên lên cao, chú ý giữ thẳng hai cánh tay.

- Thả lỏng cơ ngực và cổ.

- Giữ động tác trong vòng 30 giây trước khi hạ xuống.

Tư thế con cá

                                             

Tư thế này có tác dụng hữu hiệu trọng việc thả lỏng các nhóm cơ tại khu vực xương sống, cổ, ngực và vai. Cơ thể bạn sẽ cảm thấy nhẹ bẫng sau khi tập động tác này, đem đến cảm giác thư thái, lâng lâng, sớm chìm vào giấc ngủ ngon.

- Nằm thẳng một cách thoải mái, duỗi chân.

- Nâng đầu và phần thân trên cao dần lên so với bình thường. Dùng hai khuỷu tay để hỗ trợ.

- Ngửa đầu ra sau và duy trì tư thế trong vòng 30 giây.

Tư thế con bướm

                                          

Tư thế này sẽ giúp bạn sẽ thả lỏng phần hông và lưng dưới hiệu quả. Dưới đây là những bước thực hiện:

- Ngồi thoải mái, khoanh chân sao cho hai lòng bàn chân áp vào nhau

- Ngả người về phía trước, dùng hai tay ép hai chân sát vào ngực.

- Giữ nguyên trong vòng 30 giây.

Tư thế con mèo

                                              

Đây là bài tập hoàn hảo giúp loại bỏ những cơn đau nhức xương sống

- Để bắt đầu, tiến hành úp người giống như đang bò.

- Đẩy phần lưng lên cao nhờ cơ hông, cúi đầu.

- Giữ nguyên tư thế trong vài giây.

- Thay đổi tư thế, thả lỏng và hạ thấp lưng, ngửa mặt lên cao.

- Giữ tư thế trong vài giây sau đó lặp lại từ đầu.