Chăm sóc sức khoẻ


TÌNH TRẠNG AI CŨNG GẶP KHI DÙNG MÁY TÍNH NHIỀU VÀ CÁCH GIẢI QUYẾT

Bạn đang dành quá nhiều thời gian trong một ngày chỉ để nhìn vào màn hình máy tính, tivi hay các thiết bị cầm tay như điện thoại di động, ipad... nhưng chính điều này lại là nguyên nhân khiến đôi mắt của bạn có dấu hiệu bị khô rát, mờ mắt thường xuyên. Thế nên, nếu không thể giảm bớt thời gian nhìn vào các thiết bị điện tử mỗi ngày thì bạn nên thực hiện một số cách giúp cải thiện mắt tốt hơn. Cùng tìm hiểu những cách giúp giảm bớt triệu chứng khô mỏi mắt này ngay bây giờ nhé.

Giảm lượng bức xạ từ màn hình máy tính

Ánh sáng chiếu thẳng trực tiếp từ màn hình máy tính đến mắt không hề tốt chút nào. Do đó, các bác sĩ chuyên khoa mắt thường khuyên rằng, bạn nên giảm bớt lượng bức xạ từ màn hình máy tính và vị trí màn hình máy tính nên được đặt cách mắt khoảng 50 - 60cm sẽ tốt hơn cho đôi mắt. Ngoài ra, bạn nên chọn sử dụng cỡ chữ lớn khi soạn thảo văn bản và lưu ý vệ sinh bụi bẩn trên màn hình thường xuyên để tăng độ sắc nét của chữ.

Vận động thường xuyên

Làm việc với máy tính quá lâu hay sử dụng các thiết bị điện tử khác đều có thể gây đau nhức vùng cổ và đầu. Do đó, bạn nên điều chỉnh màn hình ngang tầm mắt và ngồi thẳng lưng khi làm việc. Thỉnh thoảng cũng nên đứng dậy đi lại hoặc vận động nhẹ một chút để giúp các cơ bắp hoạt động thường xuyên.

Luyện tập thị giác

Theo các chuyên gia tư vấn, bạn nên áp dụng quy tắc 20 - 20 - 20, nghĩa là cứ sau 20 phút làm việc với máy tính thì hãy nhìn vào một vật nào đó trong 20 giây ở cách xa 20 feet (khoảng 6m). Bởi điều này sẽ giúp mắt và hệ thần kinh được thư giãn sau khi sử dụng máy tính trong nhiều giờ.

                                            

Tránh làm việc ở nơi thiếu ánh sáng

Bạn có biết rằng, làm việc ở trong phòng tối hay những nơi thiếu ánh sáng sẽ khiến mắt phải điều tiết theo độ sáng của màn hình và bóng tối xung quanh nên gây nhức mỏi, mờ mắt. Do đó, hãy làm việc ở nơi có đủ ánh sáng, tốt nhất là nơi có ánh sáng tự nhiên để giữ cho mắt luôn sáng khỏe.

Không nhìn thiết bị điện tử trước khi ngủ

Việc sử dụng các thiết bị điện tử, nhất là trước khi ngủ sẽ kích thích tinh thần và gây ra các vấn đề không tốt cho giấc ngủ. Vậy nên, bạn hãy tắt các thiết bị điện tử và không sử dụng trong 2 tiếng trước khi ngủ để thư giãn tinh thần và có một giấc ngủ ngon.

Đi khám mắt định kỳ 6 tháng/lần

                                              

Dù bạn có dùng máy tính, điện thoại di động ít hay nhiều thì vẫn nên chủ động tự đi khám mắt định kỳ mỗi năm 1 - 2 lần. Với những người mắc các tật khúc xạ hoặc suy giảm thị lực sẽ cần kiểm tra mắt đều đặn 6 tháng/lần để điều chỉnh độ kính phù hợp cũng như phòng ngừa các bệnh lý về mắt như thoái hóa hoàng điểm, đục thủy tinh thể...