Chăm sóc sức khoẻ


TÁC HẠI KHI TIÊU THỤ QUÁ NHIỀU VITAMIN C

Vitamin C là chất có thể hòa tan trong nước còn được gọi là axit ascorbic. Chất này giúp duy trì các tế bào hoạt động bình thường và góp phần tái tạo mô trong cơ thể. Bạn cũng cần bổ sung vitamin C để sở hữu một làn da sáng mịn, tăng cường khả năng hấp thụ sắt và lành vết thương. Loại vitamin này cũng giúp duy trì sức khỏe xương, sụn, răng và mạch máu.

Tiêu thụ thực phẩm là cách thông thường để bổ sung loại vitamin cơ thể không có khả năng sản sinh này. Ngoài ra, vì sở hữu đặc tính tan trong nước, vitamin C không được tích trữ trong cơ thể lâu dài. Lượng dư thừa sẽ dễ dàng bị loại bỏ. Do đó, theo một số nghiên cứu, hấp thụ quá nhiều chất này trong thời gian ngắn cũng không thể gây nên những vấn đề sức khỏe lớn ảnh hưởng tới tính mạng.

Những tác động do hấp thụ dư thừa vitamin C vẫn đang được các chuyên gia nghiên cứu. Dưới đây là một số vấn đề cơ thể có khả năng gặp phải khi bổ sung nhiều chất này mọi người cần đề phòng:

Rối loạn tiêu hóa

Tác dụng phụ thường gặp nhất khi bị dư thừa vitamin C là co thắt dạ dày, tiêu chảy và buồn nôn. Hiện tượng này xảy ra do vitamin C không có khả năng hấp thụ qua đường tiêu hóa. Do đó, dư thừa chất này sẽ gây nên những vấn đề sức khỏe như rối loạn tiêu hóa.

Theo báo cáo tới từ Bệnh viện Edouar-Herriot (Pháp), tác dụng phụ sẽ xảy đến khi mọi người hấp thụ hơn 3 gm vitamin C mỗi ngày. Tuy nhiên, trên thực tế, con số này có thể lên tới 10 gm mỗi ngày. Thông thường, các tác dụng phụ sẽ biến mất khi tạm ngừng hoặc giảm bổ sung vitamin C.

                                                   

Sỏi thận

Khi vitamin C đang được chuyển hóa, cơ thể sẽ sản sinh các hợp chất oxalate. Hàm lượng oxalate cao có thể kết hợp với canxi trong máu, từ đó gia tăng nguy cơ sỏi thận. Một nghiên cứu đã được tiến hành tại Trung tâm Y tế trực thuộc Đại học Baylor ở Dallas với sự tham gia của những người ở độ tuổi từ 40–75.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy, những người hấp thụ tối thiểu 1000 mg vitamin C mỗi ngày có nguy cơ mắc sỏi thận cao hơn 41% so với những người chỉ bổ sung 90 mg. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn còn nhiều tranh cãi về nghiên cứu này. Để đảm bảo an toàn, những người mắc sỏi thận hoặc có vấn đề về thận nên tránh bổ sung vitamin C quá nhiều.

Thừa sắt

Vitamin C thúc đẩy cơ thể hấp thụ sắt non-heme và gián tiếp ngăn ngừa thiếu máu. Sắt non-heme là loại sắt có nguồn gốc tự nhiên, được tìm thấy trong thực vật và một số loại thịt. Trái lại, Edwina Clark, bác sĩ kiêm trưởng khoa dinh dưỡng tại Yummly cho hay, sắt heme thường chỉ có mặt trong các loại thực phẩm tới từ động vật.

Dư thừa vitamin C sẽ làm tăng khả năng hấp thu sắt và có thể dẫn đến ngộ độc sắt. Hơn thế nữa, những người mắc bệnh rối loạn chuyển hóa sắt cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu họ hấp thụ nhiều vitamin C trong thời gian dài.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Vitamin C nổi tiếng với các đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật. Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy, bổ sung vitamin C liều cao có thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim và gia tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác.

Theo Lori Zanini, bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng kiêm người sáng lập chế độ dinh dưỡng 7 ngày cho người bệnh tiểu đường, hấp thụ hơn 300 mg vitamin C mỗi ngày có khả năng gây bệnh tim ở phụ nữ tiền mãn kinh mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn còn nghiên cứu và tranh cãi về vấn đề này.

Tổn thương gen

Dù nổi tiếng với các đặc tính chống oxy hóa, trong một số trường hợp nhất định, vitamin C có khuynh hướng oxy hóa. Theo một nghiên cứu đến từ Bệnh viện Denver Health (Mỹ), những người khỏe mạnh bổ sung 500 mg chất này mỗi ngày trong 6 tuần đã gặp phải tổn thương do tình trạng oxy hóa gây nên.

Các chuyên gia cho rằng, bổ sung quá liều vitamin C sẽ thay đổi và phá hủy cấu trúc ADN, thậm chí dẫn đến các bệnh nghiêm trọng như ung thư. Tuy nhiên, hiện tượng này sẽ không xảy đến đối với những người hấp thụ ít hơn 500 mg và bổ sung chất này thông qua thực phẩm tự nhiên.

Ảnh hưởng tới thuốc làm loãng máu và xét nghiệm

                                                     

Theo một số nghiên cứu, vitamin C có thể gây ảnh hưởng xấu tới một số loại thuốc. Bổ sung vitamin C liều cao sẽ giảm tác dụng của thuốc làm loãng máu hoặc thuốc chống đông máu. Dù nhận định này vẫn chưa được công nhận, các bác sĩ vẫn khuyến cáo bệnh nhân dùng thuốc làm loãng máu chỉ nên hấp thụ tối đa 1 gm vitamin C mỗi ngày và theo dõi thường xuyên.

Payal Bhandari, dược sĩ kiêm tư vấn viên y khoa tại Tổ chức Uqora cho biết, dư thừa vitamin C cũng có thể gây cản trở xét nghiệm về lượng đường hoặc bilirubin và creatinin trong máu. Nếu định làm bất kỳ xét nghiệm nào, mọi người hãy thông báo với bác sĩ về loại thực phẩm bổ sung vitamin C đang sử dụng.

Lượng vitamin C cần thiết

Liều lượng vitamin C các chuyên gia khuyến cáo hấp thụ mỗi ngày là 90 mg với nam giới. Đối với phụ nữ, con số này là 75 mg. Tuy nhiên, nếu đang mang thai hoặc cho con bú, bạn cần bổ sung nhiều vitamin C hơn con số các chuyên gia khuyến cáo.

Những người hồi phục sau phẫu thuật, bị bỏng có thể cần bổ sung thêm vitamin C theo lời khuyên của bác sĩ. Hiệp hội Thực phẩm và Dinh dưỡng (FNB) trực thuộc Viện Y học Hoa Kỳ cho biết, 2000 mg (2 gm) là lượng vitamin C tối đa cơ thể có khả năng hấp thụ.