Chăm sóc sức khoẻ


Ô NHIỄM ÁNH SÁNG - NGUY CƠ CHO ĐÔI MẮT

Theo định nghĩa của Hiệp hội bầu trời đêm quốc tế (IDA), ô nhiễm ánh sáng là một dạng ô nhiễm môi trường, xảy ra khi ánh sáng nhân tạo lấn át ánh sáng tự nhiên vào ban đêm, gây khó chịu và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người, đặc biệt là thị lực.

                                                    

Ô nhiễm ánh sáng làm cho cây xanh bị rối loạn cơ chế quang hợp, có xu hướng rụng lá, tăng lượng khí CO2. Năng lượng phát sinh từ việc chiếu sáng ban đêm cũng làm tăng một lượng lớn các loại khí nhà kính khác, đẩy nhanh hiệu ứng nóng dần lên của Trái đất. Ngoài những ảnh hưởng xấu đến môi trường, ô nhiễm ánh sáng cũng có những tác động không tốt đến sức khỏe con người. Điển hình như ánh sáng xanh sẽ hạn chế não chúng ta sản xuất hoóc-môn melatonin, một chất rất quan trọng giúp điều hòa giấc ngủ. Giấc ngủ bị gián đoạn khiến bạn bị đau đầu, mệt mỏi, căng thẳng, giảm trí nhớ và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Đặc biệt, việc tiếp xúc với nguồn sáng ô nhiễm liên tục sẽ khiến mắt phải điều tiết nhiều hơn nên rất dễ dẫn đến tình trạng suy giảm thị lực, gây tổn thương võng mạc và thoái hóa điểm vàng.

Trước những mối nguy tiềm tàng đang rình rập mỗi ngày, chúng ta hãy cùng nhau ghi nhớ những cách phòng ngừa và bảo vệ mắt dưới đây:

Bổ sung thực phẩm tốt cho mắt

Các chất dinh dưỡng cực kỳ tốt cho mắt như axit béo, omega-3, lutein, kẽm, vitamin C, vitamin E và vitamin A thường có trong cà rốt, bí đỏ, trứng gà, sữa, thịt bò, thịt gà, rau dền, thủy hải sản… Những chất này giúp máu lưu thông dễ dàng, mắt sáng hơn, ít khô rát và thị lực ổn định.

                                                       

Hạn chế sử dụng những thiết bị công nghệ

Mỗi ngày, chúng ta thường dành nhiều thời gian để sử dụng máy vi tính, điện thoại, tivi… Nhưng bạn có biết các thiết bị điện tử này chứa khoảng 25-35% ánh sáng xanh, một loại ánh sáng nhân tạo gây hại chẳng kém tia cực tím không? Vì thế, các chuyên gia khuyên chúng ta nên dành 5 phút thư giãn mắt sau khoảng 30 - 40 phút ngồi trước màn hình. Ngoài ra, các bài tập như đảo mắt xung quanh, đảo mắt thành vòng tròn từ trái qua phải… cũng sẽ giúp mắt điều tiết tốt hơn.

Sử dụng nguồn sáng tự nhiên

Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên là một trong những hành động góp phần giảm thiểu ô nhiễm ánh sáng. Vì vậy, vào ban ngày, bạn nên đọc sách, làm việc ở những nơi nhiều ánh sáng tự nhiên như ở ngoài trời, gần cửa sổ... để hạn chế sử dụng bóng đèn điện. Sau những giờ làm việc hay học tập căng thẳng, hãy chọn cách nghe nhạc hoặc đi dạo ngắm cảnh để mắt được nghỉ ngơi đúng nghĩa thay vì giải trí bằng điện thoại và máy tính bạn nhé.

                                                      

Kiểm tra mắt định kỳ

Khám mắt định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện những bệnh về mắt kịp thời ngay từ khi triệu chứng còn chưa rõ ràng. Điều đó làm cho việc điều trị trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn. Bạn nên dành thời gian đi khám mắt mỗi 6 tháng/lần để đảm bảo theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe thị lực của mình.

Sử dụng những sản phẩm chăm sóc mắt uy tín

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm thuốc nhỏ mắt trên thị trường, bạn cần chọn sản phẩm có xuất xứ và nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn cho mắt cũng như bảo vệ mắt tốt hơn. Thuốc nhỏ mắt chứa Panthenol, Chondroitin Sulfate, Vitamin và Acid Amin sẽ giúp nuôi dưỡng và duy trì độ ẩm cho mắt, giảm ngứa và mỏi mắt hiệu quả.