Chăm sóc sức khoẻ


LOÃNG XƯƠNG KHÔNG CHỪA NAM GIỚI

Sau tim mạch, loãng xương là chứng bệnh có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Ở khu vực phát triển như châu Âu, cứ mỗi 30 giây lại xảy ra một ca gãy xương đùi do loãng xương.

Loãng xương là một trong những căn bệnh mãn tính có chi phí điều trị tốn kém nhất tại Việt Nam: 40 triệu VNĐ/ca. Con số này tương với chi phí điều trị bệnh tiểu đường và cao hơn chi phí điều trị hai bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ là ung thư cổ tử cung và ung thư vú.

Loãng xương là tình trạng giảm tỉ trọng xương khiến xương trở nên mỏng manh và dễ gãy. Các nhà khoa học xem hiện tượng gãy xương do loãng xương nguy hiểm không kém gì bệnh nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Với người cao tuổi, tình trạng loãng xương sẽ trầm trọng hơn nữa khi bị gãy cổ xương đùi hay xương đốt sống. Các chuyên gia về sức khỏe đưa ra thống kê: cứ trong năm người bị gãy cổ xương đùi do loãng xương thì có một người tử vong một năm sau đó.

Mặc dù tình trạng loãng xương xảy ra ở nam giới ít hơn nữ giới, nhưng do nam giới coi thường bệnh này hơn phụ nữ nên khi bị bệnh, tỷ lệ gãy xương ở các ông cao hơn và mức độ cũng trầm trọng hơn hẳn.

                                                             

Nguy cơ luôn rình rập

Nhiều nghiên cứu đã chỉ rằng, nam giới có nguy cơ gãy xương tăng cao khi có mẹ từng bị loãng xương hay gãy xương. Và, những người đàn ông thấp bé, nhẹ cân cũng thường bị loãng xương và gãy xương hơn những người cao to. Nhưng nguy cơ còn cao hơn nữa khi nam giới ăn ít thức ăn chứa calci (<800mg/ngày) trong khi lại uống nhiều rượu hay hút thuốc lá và lười vận động. Một số bệnh ở nam giới như: suy sinh dục, ung thư tiền liệt tuyến, phải điều trị bằng hóa chất hoặc thuôc corticoid, cũng làm trầm trọng thêm tình trạng loãng xương.

Loãng xương thường gây gãy xương hông, cột sống và cổ tay. Nếu xương bị gẫy do đè nén, theo thời gian cột sống sẽ còng xuống và như có bướu ở phần trên của lưng. Không nên đợi đến khi xương gãy mới đi kiểm tra sức khỏe. Ngay khi có những dấu hiệu và triệu chứng như: gẫy xương hông, cột sống hay cổ tay, đau lưng, giảm dần chiều cao kèm theo hiện tượng còng, có tiền sử gia đình bị loãng xương, sử dụng các loại thuốc làm giảm mật độ xương... thì các quý ông cần đo mật độ xương càng sớm càng tốt dù ở bất cứ lứa tuổi nào. Còn sau 70 tuổi, thì bất cứ ai cũng cần đo mật độ xương nhất là khi có ít nhất một yếu tố nguy cơ loãng xương vừa nêu.

Để xương được dẻo dai

Calci và vitamin D là hai nhân tố được ví như “vôi vữa” để xây dựng nên cấu trúc của xương. Nếu cơ thể không được cung cấp đủ calci thì nó sẽ lấy calci từ xương để bù vào. Từ đây, độ vững chắc của xương bắt đầu bị ảnh hưởng.

Để tránh loãng xương, cần ăn những thức ăn giàu calci, uống sữa và các chế phẩm từ sữa (nên dùng loại có ít chất béo). Người già cần ăn nhiều hơn vì khả năng hấp thụ calci đã bị kém. Những người dưới 50 tuổi cần dùng 1.000mg mỗi ngày, người trên 50 tuổi cần dùng 1.200mg mỗi ngày. Cũng nên lưu ý, lượng protein (chất đạm) trong khẩu phần ăn nên vừa phải, vì chế độ ăn nhiều đạm làm tăng bài xuất calci theo nước tiểu.

Mỗi ngày, nam giới cần được cung cấp 400-800 IU (đơn vị quốc tế) vitamin D. Vitamin D có trong dầu gan cá, trong các loại cá béo, lòng đỏ trứng và bơ. Vitamin D còn được tổng hợp dưới da do tác dụng của ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra, vận động giúp tạo dự trữ calci, tăng sự khéo léo, sức mạnh, sự cân bằng sẽ hạn chế được nguy cơ ngã và gẫy xương. Ngoài ra, vận động còn bảo vệ xương không bị mất thêm ở nam giới đã bị bệnh loãng xương. Chính vì vậy, các môn thể thao như chạy, đi bộ, khiêu vũ, chơi quần vợt đều rất hiệu quả, chỉ nên tránh các môn thể thao cần vận động mạnh, động tác khó dễ gây gãy xương.

Các quý ông nên nhớ, uống rượu quá nhiều sẽ làm giảm tạo xương và giảm hấp thụ calci. Uống nhiều cà phê hay hút thuốc lá cũng là cách rất ngắn để mời chứng loãng xương “gõ cửa”.