Chăm sóc sức khoẻ


CO GIẬT VÀ LOÃNG XƯƠNG VÌ THIẾU VITAMIN D

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vitamin D rất cần thiết cho sự phát triển xương và giúp xương chắc khỏe hơn. Nhưng đó không phải điều duy nhất mà loại “vitamin mặt trời” này mang lại, vì theo Viện Y tế Quốc Gia (Hoa Kỳ) vitmain D không chỉ giúp cơ thể hấp thụ canxi một cách dễ dàng (một chất cấu thành xương), mà còn giảm viêm và góp phần tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Theo một nghiên cứu chỉ riêng tại Mỹ có đến gần 42% người trưởng thành bị thiếu hụt vitamin D, còn trên toàn cầu ước tính con số này lên hơn 1 tỷ người. Nguyên nhân chính là do chưa cung cấp đủ những loại thực phẩm có chứa vitamin D hoặc sống trong khu vực thiếu sáng, vì theo nhiều nghiên cứu đã chứng minh trong tia cực tím của mặt trời chứa một lượng lớn vitamin D tự nhiên rất có lợi cho xương khớp

Đồng thời việc sử dụng kem chống nắng hoặc khẩu trang quá dày cũng được xem là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể thiếu vitamin D. Do đó bằng mọi giá bạn cần cung cấp cho cơ thể lượng vitamin D cần thiết, vì theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng nếu thiếu loại vitamin này sẽ làm tăng nguy cơ bị huyết áp và tiểu đường lên đến 2.5 lần, đồng thời còn rất nhiều bệnh khác như trầm cảm, một số bệnh ung thư, não bộ, xương khớp,...

Bạn đang phân vân không biết mình có thiếu vitamin D hay không, dưới đây là những dấu hiệu thiếu vitamin D mà bạn có thể dễ dàng nhận thấy nhất.

Những dấu hiệu bạn đang thiếu hụt vitamin D

Bạn đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường:

Rất khó để áp dụng dấu hiệu này cho trẻ sơ sinh, nhưng đôi khi chỉ cần quan sát kỹ nếu trẻ đổ nhiều mồ hôi trên trán nhiều hơn mức bình thường thì có thể trẻ đang thiếu vitamin D.

Tương tự với người lớn, nếu nhiệt độ xung quanh ở mức trung bình, không lao động hoặc tập luyện quá mức nhưng mồ hôi vẫn tiết ra nhiều, nhất là trán, thì theo các chuyên gia bạn nên đến các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra chỉ số vitamin D trong cơ thể.

                                                          

Cơ thể đột ngột mệt mỏi:

Thiếu vitamin D có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi đột ngột, ngay cả khi đã ngủ đủ giấc và “ăn no bụng”. Vì trong thực tế, nhiều nghiên cứu cho thấy những người thiếu vitamin D cải thiện được tình hình mệt mỏi sau khi được cung cấp đầy đủ lượng vitamin này.

Hơn nữa, sự phát triển của cơ bắp không chỉ nhờ đến sắt mà theo nghiên cứu của một trường đại học phát hiện ra rằng những vận động viên thiếu vitamin D thường có thể trạng kém , đau và yếu cơ. Nhưng ngược lại nếu nhận đủ lượng vitmain D cần thiết sẽ khiến cơ thể khỏe hơn, chạy nhanh và nhảy xa hơn.

Luôn cảm thấy chán nản và suy nhược tinh thần:

Có rất nhiều lý do để khiến bạn buồn và xuống tinh thần, nhưng ngày có rất nhiều nghiên cứu chứng minh được sự liên kết giữa trầm cảm với sự thiếu hụt vitamin D, đặc biệt những người mắc chứng rối loạn lưỡng cực (tâm trạng thay đổi thất thường, từ vui sang buồn) thường thiếu loại vitamin này.

Đồng thời theo một nghiên cứu cho thấy vitamin D3 có khả năng kích thích não bộ giúp bạn cải thiện tâm trạng và giảm tác động tiêu cực cả thể chất lẫn tinh thần . Bên cạnh đó nó còn giảm cảm giác thèm ăn, buồn ngủ hay giật mình khi ngủ.

Đau khớp và xương dữ dội:

Những người được chẩn đoán bị viêm khớp hoặc đau cơ có thể do cơ thể thiếu vitamin D, vì theo nghiên cứu loại vitamin này có công dụng hỗ trợ cơ thể hấp thụ canxi, như đã biết canxi không chỉ  hỗ trợ  tái tạo mà còn giúp xương chắc khỏe hơn.

Nếu cảm thấy cơ thể đột nhiên đau nhức ở nhiều nơi, bạn cần đến gặp bác sĩ để được kiểm tra rõ hơn, vì đây là một trong những dấu hiệu thiếu vitamin D trầm trọng.

Dễ gãy bị gãy xương:

Một vài nghiên cứu đã chứng minh rằng khi bước vào tuổi 30 việc xây dựng xương bắt đầu diễn ra chậm lại, nếu cơ thể thiếu vitamin D có thể rút ngắn khoảng thời gian này, khiến bạn mắc chứng loãng xương khi còn quá trẻ. Từ đó làm xương mềm, mỏng nên rất dễ bị gãy khi gặp lực mạnh.

Các vấn đề về tim mạch:

Theo các chuyên gia tim mạch, vitamin D thấp là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc hình thành các cục máu đông trong động mạch, làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ

Ngoài những dấu hiệu trên bạn có thể nhận biết cơ thể thiếu vitamin D qua một vài biểu hiện bệnh khác như: huyết áp tăng cao, đường ruột bất ổn và béo phì. Vì vậy ngoài việc phát hiện dấu hiệu thiếu vitamin D bạn cũng cần cung ứng đủ loại vitamin này cho cơ thể qua thực phẩm hằng ngày.

                                                   

Những nguồn chứa vitamin D dồi dào

Bạn có thể dễ dàng giúp cơ thể cung cấp vitamin D bằng cách tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Tuy các viện da liễu cho rằng việc sử dụng các loại kem chống nắng có thể ngăn chặn sự phát triển của các loại ung thư da. Nhưng hãy luôn nhớ rằng làn da của bạn vẫn cần một ít vitamin D để có thể cân bằng.Ánh nắng mặt trời:

Cá:

Đa số những loại cá có hàm lượng dầu cao bao gồm cá trích, cá thu, cá hồi và cá ngừ, đều rất giàu vitamin D. Do vậy hãy bổ sung cá vào thực đơn hằng ngày để có khung xương chắc khỏe.

Nấm:

Nấm là một trong những loại thực phẩm có chứa nguồn vitamin D dồi dào, vì khi phát triển nấm được tiếp xúc với tia cực tím của mặt trời, do vậy lượng vitamin D có trong nấm rất cao.

Tuy nhiên, từng loại nấm sẽ có lượng vitamin D khác nhau . Nấm trắng, hay còn gọi là nấm nút chứa một lượng lớn vitamin D, trong khi đó nấm hương lại rất hạn chế, chỉ tương ứng với 3% lượng vitmain D cần thiết cho mỗi ngày của một người khỏe mạnh. Ngoài việc cung cấp vitmain D nấm còn mang lại rất nhiều dưỡng chất khác cho cơ thể.

Hầu như tất cả các loai sữa trên thị trường nếu được bổ sung tăng cường lượng vitamin D vừa đủ. Vì vậy nếu cơ thể xuất hiện những dấu hiệu thiếu vitamin D bạn nên thường xuyên uống sữa mỗi ngày, vì nó không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp chuyển hóa canxi để tái tạo và giúp xương chắc khỏe hơn.

Đậu phụ:

100g đậu phụ có thể cung cấp cho cơ thể bạn 39% lượng vitamin D cần thiết cho mỗi ngày, ngoài ra thực phẩm này còn rất giàu xơ, protein và canxi có lợi cho sức khỏe. Vì vậy đừng quên thêm đậu phụ vào thực đơn nhé!

Trứng:

Nhìn chung trứng cung cấp cho bạn 7% lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể,ngoài ra loại thực phẩm này còn chứa rất nhiều loại vitamin và khoáng chất khác như: vitamin A, E, K, D, sắt, kẽm, lưu huỳnh, protein...

Cam ép:

Nước ép cam là thức uống tuyệt vời cho một ngày mới tràn đầy năng lượng, đồng thời bạn có thể hấp thụ thêm một lượng vitamin D đáng kể chỉ với 1 ly nước cam mỗi ngày.

Sữa chua:

Phần lớn các sản phẩm được làm từ sữa như pho mát, sữa chua thường đều rất giàu vitamin D, thúc đẩy cơ thể hấp thụ canxi và giúp xương chắc khỏe. Một cốc sữa chua giúp cơ thể nhận được 20% lượng vitamin D cần thiết mỗi ngày.

Ngoài những thực phẩm trên vitamin D còn có trong nhiều loại thực phẩm khác như: xúc xích khô, gan bò, thịt lợn, yến mạch, hạnh nhân,... Hãy cung cấp cho cơ thể những thực phẩm trên trước khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu  thiếu vitamin D bạn nhé!