Chăm sóc sức khoẻ


CHẾ ĐỘ ĂN CHO NGƯỜI MẮC BỆNH TIM MẠCH

Bệnh tim mạch đang là một trong những căn bệnh rất nguy hiểm mà số người mắc phải ngày càng tăng. Việc xây dựng chế độ ăn cho người bệnh tim mạch là cách hiệu quả giúp cải thiện tình trạng bệnh mà mọi người nên chú ý.

Hạn chế ăn mặn

Thói quen ăn mặn chính là một trong những nguyên nhận hàng đầu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Tiêu thụ quá nhiều muối cũng khiến huyết áp tăng có thể dẫn đến các cơn đau tim, đột quỵ hay tai biến. Vì vậy, người bị bệnh tim mạch đặc biệt cần hạn chế ăn mặn.

                                               

Uống đủ lượng nước

Mỗi ngày bạn chỉ nên tiêu thụ khoảng 5-10g muối (khoảng 2 muỗng cà phê). Ngoài ra, bạn cũng không nên dùng các loại thực phẩm chứa quá nhiều muối, đặc biệt là thức ăn đóng hộp, chế biến sẵn để đảm bảo sức khỏe tim mạch. Lượng đường tiêu thụ cũng nên ở mức vừa phải vì đường cũng gây ảnh hưởng không tốt đến hệ thống tim mạch.

Việc uống quá nhiều nước hay ít nước đều không tốt cho sức khỏe người bị bệnh tim. Uống nước giúp thanh lọc và loại bỏ các chất độc hại trong cơ thể. Tuy nhiên nếu người bị bệnh tim mạch uống quá nhiều nước có thể khiến cơ thể tích nước, tăng huyết áp, cảm thấy mệt mỏi,… bởi gan và thận đã bị suy yếu chức năng. Vì vậy, bạn chỉ nên uống lượng nước đáp ứng vừa đủ với nhu cầu cơ thể.

Hạn chế chất béo

Kiểm soát chất béo trong chế độ ăn cũng giúp cải thiện tình trạng bệnh. Tiêu thụ nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa hay chất béo công nghiệp sẽ làm tăng cholesterol và mỡ máu, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim. Thay vào đó, bạn nên sử dụng các loại chất béo có lợi cho cơ thể như omega-6, omega-3,.. Tránh việc chế biến thức ăn như chiên xào nhiều dầu mỡ không có lợi cho trái tim.

Hạn các chất kích thích

Rượu bia là “kẻ thù” của trái tim bởi chúng có ảnh hưởng rất xấu đến tim mạch và sức khỏe cả cơ thể. Uống quá nhiều rượu sẽ gây tổn thương tim, hạn chế lượng máu đưa đến tim làm tình trạng bệnh thêm trầm trọng. Thuốc lá cũng là một tác nhân gây bệnh tim mạch mà bạn nên tránh để đảm bảo sức khỏe.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

Chế độ ăn cho người bệnh tim mạch phù hợp sẽ giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Bạn nên tiêu thụ đa dạng các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng sữa,… để cung cấp các dưỡng chất khác nhau cho cơ thể. Một số loại thực phẩm khi dùng thường xuyên sẽ mang lại hiệu quả giúp cải thiện tình trạng bệnh.

Tăng cường sử dụng các loại rau xanh giàu khoáng chất và chất chống oxi hóa như rau dền, cải thìa, cải xoăn,… sẽ giúp giảm các mảng bám trong động mạch, giảm nguy cơ đau tim và xơ vữa động mạch.

                                          

Ngoài ra, chất xơ có trong rau xanh, trái cây có tác dụng hỗ trợ chuyển hóa chất béo và làm giảm áp lực máu. Bạn có thể bổ sung các loại đậu, yến mạch vào chế độ ăn bởi đây là nguồn thực phẩm giàu protein, chất xơ và các vitamin nhóm B có tác dụng giảm cholesterol và mỡ máu, giảm đường huyết rất tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh việc đảm bảo chế độ ăn, việc ăn uống đúng giờ giấc cũng rất quan trọng. Xây dựng thói quen ăn uống đúng giờ sẽ giúp sự tiêu hóa thức ăn diễn ra dễ dàng hơn và cơ thể hấp thu các dưỡng chất nhanh chóng.

Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm mà ai cũng cần chú ý để phòng tránh và có cách chăm sóc sức khỏe phù hợp. Khi bị bệnh tim mạch, ngoài việc tuân thủ các nguyên tắc trong sinh hoạt thì bạn nên có chế độ ăn cho người bệnh tim mạch hợp lý giúp đảm bảo sức khỏe.