Chăm sóc sức khoẻ


4 CÁCH CHỦ ĐỘNG GIÚP LUÔN KHỎE MẠNH KHI NGOÀI 40

Tuy nhiên, chỉ cần chủ động thực hiện 4 cách sau ngay từ bây giờ, bạn có thể trải qua ngưỡng 40 với sự chuẩn bị tốt nhất về sức khỏe và tinh thần.
 
1. Thực hiện hoạt động thể chất
 
Điều này không có nghĩa là thình lình nhảy khỏi ghế sofa, tập luyện với cường độ cao để trở thành một vận động viên thể thao. Theo tiến sĩ John Agwunobi - nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Mỹ, Trưởng nhóm Dinh dưỡng và Sức khỏe tại Tập đoàn Dinh dưỡng toàn cầu Herbalife, việc tập luyện chỉ 30 phút với mức độ vừa phải, thực hiện 5 lần một tuần, có thể đảm bảo đầy đủ những lợi ích, như kiểm soát căng thẳng, điều khiển cân nặng, giảm nguy cơ phát triển phần lớn những căn bệnh mạn tính, gia tăng năng lượng, cơ xương khỏe mạnh hơn và giấc ngủ ngon hơn.
Thực tế, tầm quan trọng của thể dục thể thao cũng đã được công nhận. Trong cuộc khảo sát mới nhất về sự khỏe mạnh khi về già của Tập đoàn Dinh dưỡng Herbalife, 46% người Việt Nam được khảo sát nói rằng họ sẽ tham gia nhiều hơn vào hoạt động thể chất đều đặn để có thể khỏe mạnh khi về già.
 
2. Lựa chọn dinh dưỡng tốt hơn
 
Trong khảo sát về sự khỏe mạnh khi về già của Tập đoàn Dinh dưỡng Herbalife, dù người Việt đều lo lắng đến sức khỏe khi về già nhưng phần lớn họ đều đánh giá thấp tầm quan trọng của dinh dưỡng. Trên thực tế, dinh dưỡng đóng vai trò tiên quyết, là “vũ khí” giúp cơ thể khỏe mạnh khi về già và hạn chế được những mối lo sức khỏe hàng đầu như xương khớp, mắt và tim mạch. Dinh dưỡng cân bằng giúp duy trì cân nặng lý tưởng cho cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa tốt, giúp làn da, các khớp xương và bộ não khỏe mạnh hơn.
Sau khảo sát, ông Phạm Tường Huy - Tổng giám đốc Công ty Herbalife Việt Nam cho biết: “Chúng tôi khá lo lắng khi biết giải pháp chọn lựa dinh dưỡng tốt hơn lại được xếp ưu tiên thấp hơn trong danh sách các bước mà người tiêu dùng sẽ thực hiện để giúp họ cải thiện chất lượng cuộc sống khi về già. Thực tế, dinh dưỡng tốt nên được chú trọng sớm hơn”.
                                                
 
Cần 20g protein hoặc nhiều hơn trong mỗi bữa ăn để kích thích quá trình tổng hợp protein ở người trưởng thành. Bên cạnh đó nên chọn chế đô ăn đủ chất và cân bằng giữa đạm, đường và chất béo. Ăn trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và sữa ít chất béo kết hợp với những chất bổ sung dinh dưỡng sẽ là “chìa khóa” để luôn khỏe mạnh khi về già.
 
3. Dùng dinh dưỡng bổ sung
 
Tuy rằng việc dùng những dưỡng chất bổ sung cho sức khỏe không hẳn là ưu tiên hàng đầu nhưng bạn vẫn có thể tăng cường lượng chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể bằng việc tiêu thụ các bữa ăn giàu vitamin hoặc những hỗn hợp thay thế bữa ăn. Dựa theo nhu cầu của bản thân, bạn cũng có thể xây dựng một chế độ dinh dưỡng hằng ngày bổ sung nhiều vitamin và can xi phù hợp.
Ngoài các cách trên, bạn cũng nên hoạt động kích thích thần kinh nhiều hơn. Các chuyên gia đã chứng minh sự kích thích thần kinh đều đặn có thể kích hoạt các mạch thần kinh và kết hợp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Tham gia một khóa học kỹ thuật ngắn hạn về những chủ đề bạn luôn quan tâm, học một ngôn ngữ mới, giải các câu đố là một số cách giúp giảm tình trạng mất trí nhớ và cải thiện khả năng tư duy.
Theo khảo sát của tờ The New York Times, người trẻ thường ít lo lắng đến sức khỏe của bản thân. Có thể bạn nghĩ tuổi già còn ở rất xa, nhiều năm sau mới xảy ra, nhưng tập thể dục nhiều hơn, dinh dưỡng tốt hơn ngay từ bây giờ có thể giúp bạn khỏe hơn trong hiện tại và cả trong tương lai.
 
4. Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ
                                              
Theo Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế Việt Nam, dù tuổi thọ trung bình của người Việt Nam là 73 tuổi nhưng tuổi thọ khỏe mạnh chỉ đến 60. Điều đó có nghĩa là chúng ta có khoảng 10 năm sống không khỏe. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, có đến hơn 67% người già sống trong tình trạng sức khỏe yếu, rất yếu.
Do đó, để khỏe mạnh và sống lâu, người cao tuổi cần kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm một số bệnh cấp tính, kịp thời chữa trị tránh để bệnh nặng và biến chứng.