Bí quyết làm đẹp


MỘT CÁCH KHÁC GIÚP GIẢM CÂN

Hormone hoạt động như một hợp chất kiểm soát các quá trình sinh hóa trong cơ thể, bao gồm cả việc tiêu thụ thức ăn và sản sinh năng lượng. Leptin được sản sinh từ nơi dự trữ chất béo và có khả năng hạn chế cảm giác đói, kiểm soát lượng thức ăn tiêu thụ, quá trình trao đổi chất, cân bằng năng lượng. Loại hormone này sẽ tự động tăng cao vào thời điểm cơ thể tích lũy đủ năng lượng cần thiết.

Do leptin bắt nguồn từ các tế bào chất béo, tăng cân đồng nghĩa với việc tăng nồng độ hormone này. Tuy nhiên, những người thừa cân thường không bị leptin ảnh hưởng quá nhiều. Cơ thể họ trở nên quen thuộc và bắt đầu kháng cự với loại hormone này.

Do đó, thừa cân không chỉ khiến tăng nồng độ hormone mà còn làm xuất hiện tình trạng kháng leptin. Dưới đây là một số cách giúp mọi người kiểm soát hormone leptin, từ đó đạt được cân nặng mong muốn:

Cắt giảm lượng đường tiêu thụ

Lea Ann Chen, thạc sĩ kiêm phó giáo sư y khoa tại trung tâm chăm sóc sức khỏe NYU Langone đã chỉ ra, sở hữu chế độ dinh dưỡng nhiều đường sẽ gia tăng tình trạng kháng leptin.

Tổ chức sức khỏe Carrington Farms khuyến cáo, bạn cần hạn chế tiêu thụ lượng đường được bổ sung vào thực phẩm hay đồ uống trong quá trình chế biến. Loại đường này có thể mang nhiều cái tên như chất tạo ngọt, đường nâu, mật ong, sirro, đường mía, đường thô và đường sữa.

Bổ sung protein

                                                           

Protein có khả năng giúp cơ thể hạn chế tình trạng kháng leptin. Một nghiên cứu đến từ Đại học Indiana (Mỹ) đã chỉ ra, tăng protein lên 15-30% trong khi vẫn tiêu thụ lượng carbohydrate ở mức bình thường sẽ giúp bạn no lâu hơn. Đồng thời, việc làm này cũng làm giảm lượng calo tiêu thụ, từ đó giúp kiểm soát cân nặng dễ dàng. Các nhà nghiên cứu cho biết, chế độ dinh dưỡng giàu protein có thể tăng cảm giác no ngay cả khi nồng độ leptin ở mức thấp.

Mọi người nên hấp thụ 10-35% calo cần thiết trong ngày thông qua việc bổ sung protein. Tuy nhiên, cơ thể sẽ bài tiết chất này ra ngoài nếu không có chỗ chứa. Do đó, mọi người chỉ nên tiêu thụ một lượng nhỏ protein trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Trứng, gà, cá, đậu phụ, các loại đậu là những nguồn cung cấp protein dồi dào..

Giảm nồng độ triglyceride

Leptin được vận chuyển thông qua mạch máu tới não. Bộ phận này tiếp nhận thông tin và cho bạn biết đã đến lúc dừng tiêu thụ thực phẩm. Tuy nhiên, triglyceride, một loại chất béo trong máu, có khả năng tác động tới quá trình vận chuyển leptin tới não, gây nên tình trạng kháng leptin.

Bhavesh Shah, giám đốc y khoa tại Trung tâm Y tế Long Beach, Californila cho biết, thay đổi chế độ dinh dưỡng sẽ giúp mọi người giảm nồng độ triglyceride tự nhiên nhất. Tiêu thụ nhiều ngũ cốc nguyên cám, các loại đậu, rau quả, trái cây và hải sản sẽ dễ dàng kiểm soát lượng chất béo này trong cơ thể. Hơn nữa, mọi người chỉ nên tiêu thụ một lượng nhỏ thịt gia cầm, thịt bò, trứng và đồ ngọt. Ngoài ra, các loại gia vị như gừng, tỏi và dầu cá cũng có khả năng giảm mức độ ảnh hưởng của triglyceride đối với cơ thể.

Uống trà xanh

Trà xanh rất nổi tiếng với đặc tính ngăn các ngừa ảnh hưởng xấu do bệnh béo phì mang lại. Không những thế, loại trà này cũng có khả năng hạn chế tình trạng kháng leptin. Một nghiên cứu đến từ Hiệp hội Alissa Rumsey Nutrition and Wellness đã chỉ ra, béo phì làm ảnh hưởng tới kiểu biểu hiện của một số gen kiểm soát sự thèm ăn.

                                                      

Polyphenol trong trà xanh sẽ giúp phục hồi các gen này và hạn chế tình trạng kháng leptin. Do đó, nhấm pháp 1-2 ly trà xanh mỗi ngày hoàn toàn có thể làm bạn sở hữu một thân hình thon gọn.

Bổ sung nghệ vào món ăn

Chất chống oxy hóa curcumin trong nghệ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ashley Barrient, chuyên gia dinh dưỡng kiêm bác sĩ y khoa tại Bệnh viện Northwestern Memorial cho biết, loại gia vị này không chỉ có khả năng ngăn ngừa tình trạng kháng leptin mà còn hạn chế hấp thụ insulin trong các thực phẩm giàu chất béo.

Mọi người có thể bổ sung nghệ vào món cà ri và súp. Nếu có điều kiện, hãy ngâm những lát nghệ tươi hoặc pha bột nghệ vào nước nóng để tạo một ly trà giảm cân từ thiên nhiên.

Ngủ đủ

Ngủ đủ có thể trở thành chìa khóa quan trọng giúp bạn đạt được vòng eo như ý. Một nghiên cứu đến từ Viện nghiên cứu Austin Urology đã chỉ ra, những người thường xuyên ngủ 5 tiếng một ngày sẽ giảm 15,5% lượng leptin và tăng nồng độ hormone thèm ăn ghrelin lên 14,9%.

Ngoài ra, chỉ số khối cơ thể (IBM) tăng cao còn có liên quan mật thiết tới việc giảm thời gian ngủ. Dù không lo thừa cân, mọi người vẫn nên ngủ ít nhất 7-9 tiếng một đêm để đảm bảo sức khỏe và hạn chế bệnh tật.

                                                         

Tránh đồ uống có cồn

Rượu thường được sử dụng như thức uống kích thích cảm giác thèm ăn. Lisa Young, tác giả của cuốn The Portion Teller Plan cho biết, tiêu thụ quá nhiều đồ uống có cồn sẽ hạn chế quá trình sản sinh hormone leptin. Ngoài ra, rượu cũng chứa nhiều calo nên sử dụng chúng quá nhiều cũng dễ dàng dẫn tới tăng cân.

Tập thể dục thường xuyên

Margaret Hudson, bác sĩ kiêm chuyên viên thể hình tại phòng tập Mount Sinai (Mỹ) cho biết, tập thể dục có thể cải thiện độ nhạy của cơ thể đối với leptin và insulin, từ đó giúp giảm cân, kiểm soát cân nặng hiệu quả. Để đạt được hiệu quả cao nhất, mọi người nên tập thể dục, đi bộ hoặc đạp xe 150 phút mỗi ngày. Bạn cũng có thể áp dụng các bài tập làm giãn cơ, chống đẩy hoặc aerobic vài ngày trong tuần.